ലോകനാഗരികതയെ മാറ്റിപ്പണിയുന്നതിൽ നിർണായക പങ്കുവഹിക്കുകയും ഇന്നും ശതകോടികളുടെ സാംസ്കാരിക കേന്ദ്രബിന്ദുവായി നിലകൊള്ളുകയും ചെയ്യുന്ന പൗരാണിക ഗേഹമാണ്കഅ്ബതുൽമുശർറഫ. ജനങ്ങൾഅല്ലാഹുവിനെഇബാദത്ത്ചെയ്യുന്നതിനായിഭൂമിയിൽപടുത്തുയർത്തിയപ്രഥമഭവനംബക്ക(മക്ക)യിലെകഅ്ബയാണെന്ന്വിശുദ്ധഖുർആൻ (ആലുഇംറാൻ96) പ്രസ്താവിക്കുന്നു. ഇസ്ലാമിലെസുപ്രധാനഇബാദത്തായനിസ്കാരത്തിന്റെഅഭിമുഖദിശയുംഹജ്ജ്കർമങ്ങളുടെസിരാകേന്ദ്രവുംകഅ്ബയാണ്.
കഅ്ബയുടെപുനർനിർമാണംപൂർത്തിയാക്കിയഇബ്റാഹീംനബി(അ) അല്ലാഹുവിന്റെകൽപനപ്രകാരംഈവിശുദ്ധഗേഹത്തിലേക്ക്തീർഥാടനംനടത്താനായിലോകജനതയോട്വിളംബരംചെയ്തു. അന്നുമുതൽലോകത്തിന്റെനാനാദിക്കുകളിൽനിന്നുംവിശ്വാസികൾഇടമുറിയാതെഅവിടേക്ക്തീർഥാടനംനടത്തിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഹിജ്റരണ്ടാം വർഷംശഅ്ബാൻമാസത്തിൽകഅ്ബലോകമുസ്ലിംകളുടെഖിബ്ല(അഭിമുഖദിശ)യായിവീണ്ടും പ്രഖ്യാപിക്കപ്പെട്ടു. തുടർന്നുള്ളകാലമത്രയുംലോകമെമ്പാടുമുള്ളമുഴുവൻമുസ്ലിംകളുംഅവിടേക്ക്തിരിഞ്ഞാണ്നിസ്കരിക്കുന്നത്.
പ്രദക്ഷിണം (ത്വവാഫ്) ചെയ്ത്വിശ്വാസികൾകഅ്ബയെആദരിക്കുകയുംഅല്ലാഹുവിനെവാഴ്ത്തുകയുംസ്തുതികളർപ്പിക്കുകയുംചെയ്യുന്നു. ഹജ്ജിലുംഉംറയിലുംഇത്നിർബന്ധമാണ്. മറ്റുസമയങ്ങളിൽെഎച്ഛികപുണ്യകർമവുമാണ്. മക്കയിൽപ്രവേശിക്കുമ്പോൾസുന്നത്തുംവിടപറയുമ്പോൾപലഘട്ടങ്ങളിലുംനിർബന്ധവുമാണ്. കഅ്ബയുംചുറ്റുവട്ടവുംഹറംഎന്നാണറിയപ്പെടുന്നത്. ആദരണീയം, നിരോധിതംഎന്നൊക്കെയാണ്ഈപദത്തിനർഥം. അവിടെസർവരുടെയുംജീവനുംസ്വത്തുംസംരക്ഷിക്കപ്പെടേണ്ടതുണ്ടെന്ന്അല്ലാഹുതീരുമാനിച്ചിരിക്കുന്നു.
ഹിജ്റഎട്ടാംവർഷംമുഹമ്മദ്നബി(സ്വ) മക്കയിലേക്ക്തിരിച്ചെത്തുകയുംകഅ്ബയെവിഗ്രഹാരാധകരിൽനിന്ന്മോചിപ്പിക്കുകയുംചെയ്തു. പ്രപഞ്ചസ്രഷ്ടാവായഅല്ലാഹുവിന്റെനിർദേശമനുസരിച്ച്ഏകദൈവാരാധനക്കായിനിർമിച്ചതായിരുന്നുകഅ്ബ. കാലാന്തരേണഅതിനുള്ളിൽവിഗ്രഹങ്ങൾകുമിഞ്ഞുകൂടി. വിമോചിതമാകുമ്പോൾഅതിനകത്ത്360പ്രതിഷ്ഠകളുണ്ടായിരുന്നു. തിരുദൂതരുംഅനുയായികളുംകഅ്ബയുടെപവിത്രതപുന?സ്ഥാപിക്കുകയുംഏകദൈവാരാധനയിലധിഷ്ഠിതമായമതകർമങ്ങൾമാത്രംനിർവഹിക്കുന്നഇടമാക്കിപ്രഖ്യാപിക്കുകയുംചെയ്തു.
വിവിധനാമങ്ങൾ
വിശുദ്ധഖുർആനിലുംമറ്റുപ്രാമാണികഗ്രന്ഥങ്ങളിലുംകഅ്ബയെവ്യത്യസ്തനാമങ്ങളിൽവിശേഷിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്.
ഹഅൽബൈത്ത്: പ്രസിദ്ധഭവനംഎന്നർഥം. ഖുർആനിൽഈപദംമറ്റുവിശേഷണങ്ങൾചേർത്തുംഅല്ലാതെയുംപതിനഞ്ചുതവണആവർത്തിച്ചിട്ടുണ്ട്. ചുമരുകളുംമേൽക്കൂരയുമുള്ളതുകൊണ്ടാണ്ഭവനമെന്നപേരുവന്നത്. എന്റെഭവനംഎന്ന്അല്ലാഹുരണ്ടു തവണവിശേഷിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഇത്കഅ്ബയുടെആദരവ്സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
ഹഅൽബൈത്തുൽഹറാം: ഹറാംഎന്നശബ്ദംക്രിയാധാതുവാണെങ്കിലുംപവിത്രമായത് (മുഹർറം) എന്നഅർഥത്തിലാണ്പ്രയോഗിച്ചിരിക്കുന്നത്. അല്ലാഹുപവിത്രതകൽപ്പിക്കുകയുംആദരിക്കുകയുംചെയ്തഇടമാണ്കഅ്ബ.
ഹഅൽബൈത്തുൽമുഹർറം: പവിത്രമാക്കപ്പെട്ടത്/നിരോധിക്കപ്പെട്ടത്എന്നർഥം. ഇബ്റാഹീംനബി(അ) പുത്രൻഇസ്മാഈലി(അ)നെയുംഭാര്യഹാജറ(റ)യെയുംഇവിടെതാമസിപ്പിച്ച്തിരിച്ചുപോകുമ്പോൾനടത്തുന്നപ്രാർഥനാവചനത്തിൽഈപ്രയോഗമുണ്ട്. പവിത്രതഹനിക്കുന്നതെല്ലാംനിരോധിക്കപ്പെട്ടസ്ഥലമാണിത്.
ഹഅൽബൈത്തുൽഅതീഖ്: പുരാതനം, വിമോചിതം, ഉയർന്നത്എന്നൊക്കെയാണർഥം. ഹജ്ജ്സൂറത്തിൽരണ്ടു പ്രാവശ്യംഈനാമംകാണാം. ഭൂമുഖത്ത്സ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടപ്രഥമആരാധനാലയമെന്നനിലക്കുള്ളതാണ്അതിന്റെപൗരാണികത്വം. നശിപ്പിക്കാൻവന്നഅഹങ്കാരികളിൽനിന്ന്ഈഗേഹത്തെഅല്ലാഹുമോചിപ്പിച്ചത്ചരിത്രം. ദോഷികൾഇവിടംസന്ദർശിക്കുകയുംപ്രദക്ഷിണംനടത്തുകയുംചെയ്താൽശിക്ഷയിൽനിന്നുംനരകത്തിൽനിന്നുംമോചിതരാകുന്നു. കഅ്ബയുടെഔന്നത്യവുംഈപേരിനുനിമിത്തം.
ഹഅൽമസ്ജിദുൽഹറാം: കഅ്ബയെഉദ്ദേശിച്ച്ഖുർആനിൽഅൽമസ്ജിദുൽഹറാംഎന്ന്പ്രയോഗിച്ചിട്ടുണ്ട്. ‘താങ്കളുടെമുഖംഅൽമസ്ജിദുൽഹറാമിനുനേരെതിരിക്കുക’ (അൽബഖറ144) എന്നവചനംഉദാഹരണം.
ഖാദിസ് (വിശുദ്ധമായത്), നാദിർ (അപൂർവം, അദ്വിതീയം), അൽബനിയ്യ (ഉന്നതനിർമിതി), അദ്ദവാർ (പ്രദക്ഷിണകേന്ദ്രം), അൽഖിബ്ല (അഭിമുഖീകരണദിശ) എന്നിവയുംകഅ്ബയുടെനാമങ്ങളാണ്.
ചതുരഭവനം
മസ്ജിദുൽഹറാമിന്റെമധ്യത്തിലായിചതുരാകൃതിയിൽസ്ഥിതിചെയ്യുന്നഭവനമാണ്കഅ്ബ. ചതുരംഎന്നാണ്കഅ്ബയുടെഭാഷാർഥം. 13.25മീ. ഉയരവുംഏതാണ്ട് 12മീ. നീളവും (മുൻഭാഗം11.88മീ, പിൻഭാഗം12.15മീ) 10മീ. വീതിയും (കിഴക്ക്9.92മീ, പടിഞ്ഞാറ്10.25മീ) ആണ്കഅ്ബയുടെചുറ്റളവ്. മൂന്നുതൂണുകളിലായിഅതിന്റെമേൽക്കൂരസ്ഥിതിചെയ്യുന്നു. ഹജറുൽഅസ്വദിനുസമീപത്തായിതറയിൽനിന്ന്2.25മീറ്ററോളംഉയരത്തിലാണ്വാതിലുള്ളത്. 3.10മീ. ഉയരവും2മീ. വീതിയുമാണ്വാതിലിന്റെവ്യാസം. 280കി.ഗ്രാമോളംശുദ്ധസ്വർണംഉപയോഗിച്ചാണ്വാതിൽനിർമിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഖാലിദ്ബിൻഅബ്ദിൽഅസീസ്രാജാവിന്റെനിർദേശപ്രകാരംഒരുവർഷമെടുത്താണ്ഹി. 1398ൽഇത്പണികഴിപ്പിച്ചത്. താക്കോലിന്റെനീളം25സെ.മീറ്ററാണ്.
നിർമാണചരിത്രം
ഭൂമിയിൽഅല്ലാഹുവിന്ഇബാദത്ത്ചെയ്യാനായിപണിതുയർത്തിയപ്രഥമഭവനമാണ്കഅ്ബയെന്ന്ഖുർആൻ. ഭൂമിയിൽസ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടആദ്യപള്ളിഏതാണെന്നഅബൂദർറിന്റെ(റ) ചോദ്യത്തിന്അൽമസ്ജിദുൽഹറാംഎന്നാണ്തിരുദൂതർ(സ്വ) മറുപടികൊടുത്തത് (ബുഖാരി3186, മുസ്ലിം520). ഇബ്റാഹീം(അ) കഅ്ബപണിതുയർത്തിയസംഭവംവിശുദ്ധഖുർആൻവിശദമായിവിവരിക്കുന്നുണ്ട്. അതിനുമുമ്പേകഅ്ബനിർമിക്കപ്പെട്ടിരുന്നു.
‘ത്വവാഫ്ചെയ്യുന്നവർക്കുംഇഅ്തികാഫിരിക്കുന്നവർക്കുംനിസ്കരിക്കുന്നവർക്കുംവേണ്ടി എന്റെഭവനത്തെനിങ്ങൾശുദ്ധീകരിക്കുക’ എന്നാണ്ഇബ്റാഹീംനബി(അ)യോടുംഇസ്മാഈൽനബി(അ)യോടുംഅല്ലാഹുകൽപ്പിച്ചത് (അൽബഖറ125). ‘വിശുദ്ധഗേഹത്തിന്റസ്ഥാനംനാംഇബ്റാഹീംനബിക്ക്നിർണയിച്ചുകൊടുത്തസന്ദർഭംശ്രദ്ധേയമാണ്’ (അൽഹജ്ജ്26). ‘വിളകളില്ലാത്തഒരുതാഴ്വരയിൽനിന്റെപവിത്രഭവനത്തിനുസമീപംഎന്റെസന്താനങ്ങളിൽചിലരെഞാൻഅധിവസിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു’ (ഇബ്റാഹീം37) എന്ന്ഇബ്റാഹീംനബി(അ)പ്രസ്താവിക്കുന്നു.
ഇബ്റാഹീം(അ)ക്കുമുമ്പേകഅ്ബനിർമിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നുഎന്നാണ്മേൽവചനങ്ങൾസൂചിപ്പിക്കുന്നത്. പ്രളയവുംമറ്റുംകാരണമായിഅത്മണ്ണടിയുകയായിരുന്നു. ആദ്യംനിർമിച്ചത്ആരാണെന്നതിൽപണ്ഡിതന്മാർക്കിടയിൽഭിന്നവീക്ഷണങ്ങളുണ്ട്. മലക്കുകളാണെന്ന്ചിലർഅഭിപ്രായപ്പെടുന്നു. മലക്കുകളുടെസഹായത്തോടെആദംനബി(അ)യാണ്പണിതതെന്ന്മറ്റൊരുപക്ഷം. ഏഴാംവാനത്തിൽമലക്കുകൾപ്രദക്ഷിണംചെയ്യുന്നഭവനമാണ്ബൈത്തുൽമഅ്മൂർ. അതിന്റെസൂത്രത്തിലാണ്ഭൂമിയിൽകഅ്ബനിർമിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നത് (ത്വബ്റാനി).
നാമാവശേഷമായമന്ദിരംഅല്ലാഹുവിന്റെനിർദേശപ്രകാരംഅവൻനിർണയിച്ചുകൊടുത്തസ്ഥാനത്ത്ഇബ്റാഹീം(അ) പുത്രൻഇസ്മാഈലി(അ)ന്റെസഹായത്തോടെപുനർനിർമിക്കുകയായിരുന്നു. പുത്രൻകല്ലുകളുംമറ്റുംഎടുത്തുകൊടുക്കുകയുംപിതാവ്ഭിത്തികൾപണിയുകയുംചെയ്തു. തൂരിസീന, ത്വൂറുസ!!!ൈ!താ, ലബനാർ, ജൂദി, ഹിറാഎന്നീഅഞ്ചുപർവതങ്ങളിൽനിന്നുമലക്കുകൾകല്ലുകൾഎത്തിച്ചുകൊടുത്തുഎന്നുംറിപ്പോർട്ടുണ്ട്. നിർമാണംപൂർത്തിയായപ്പോൾഇരുവരുംപ്രാർഥിച്ചു: ‘ഞങ്ങളുടെനാഥാ, ഞങ്ങളിൽനിന്നുനീസ്വീകരിക്കേണമേ! നിശ്ചയം, നീസർവംകേൾക്കുന്നവനുംനന്നായിഅറിയുന്നവനുമാണല്ലോ’ (അൽബഖറ127).
പുനർനിർമാണങ്ങൾ
ക്രിസ്തുവിനുംഇരുപണ്ടു ഗോത്രങ്ങളുംതങ്ങളുടേതായഅധികാരകാലങ്ങളിൽകഅ്ബയെമാറിമാറിപുനരുദ്ധരിച്ചിരുന്നു.
കാലാന്തരേണകഅ്ബയുടെസംരക്ഷണംഖുറൈശികളുടെകൈകളിൽനിക്ഷിപ്തമായി. എഡിഅഞ്ചാംശതകത്തിൽഖുസ്വയ്യുബിൻകിലാബ്കഅ്ബപുതുക്കിപ്പണിതു. മുഹമ്മദ്നബി(സ്വ)യുടെപിതാമഹനാണ്ഖുസ്വയ്യ്. അദ്ദേഹംകഅ്ബയുടെപരിപാലനവുംതീർഥാടകരുടെസംരക്ഷണവുംവിവിധവിഭാഗങ്ങളാക്കിവിഭജിച്ച്തന്റെസന്താനങ്ങളെചുമതലപ്പെടുത്തി. അവരുടെകാലശേഷംതങ്ങളുടെസന്താനപരമ്പരകൾഅവനിർവഹിച്ചുപോന്നു.
എഡി605ൽഖുറൈശികൾവീണ്ടും കഅ്ബപുനർനിർമിച്ചു. മുഹമ്മദ്(സ്വ)യുടെജീവിതകാലത്താണിത്. അന്നുനബി(സ്വ)ക്ക്വയസ്സ്35. ഒരഗ്നിബാധയെത്തുടർന്ന്കഅ്ബദുർബലമായിരുന്നു. മഴവെള്ളപ്പാച്ചിലിൽപൂർണമായിതകരുകയുംചെയ്തു. അതേതുടർന്നായിരുന്നുപുനർനിർമാണം. വലീദ്ബ്നുമുഗീറയാണ്പൊളിക്കുന്നതിനുനേതൃത്വംനൽകിയത്. കലർപ്പറ്റസമ്പത്തേനിർമാണത്തിനുപയോഗിക്കൂഎന്ന്അവർതീർച്ചപ്പെടുത്തിയിരുന്നു. ജിദ്ദകടൽതീരത്ത്തകർന്നടിഞ്ഞഒരുറോമൻചരക്കുകപ്പൽവിലക്കെടുത്ത്കഅ്ബയുടെനിർമാണത്തിനുപയോഗിച്ചു. പണംതികയാതെവന്നപ്പോൾമുമ്പുണ്ടായിരുന്നതിനേക്കാൾഏഴോളംമുഴംനീളംകുറച്ചാണ്പണിപൂർത്തീകരിച്ചത്. അവസാനംഹജറുൽഅസ്വദ്പുന?സ്ഥാപിക്കുന്നതിനെചൊല്ലിഖുറൈശിവംശങ്ങൾക്കിടയിൽതർക്കമുടലെടുത്തു. യുദ്ധത്തിന്റെവക്കോളമെത്തി. മുഹമ്മദ്നബി(സ്വ)യുടെഅസാമാന്യനയതന്ത്രത്തിലൂടെയായിരുന്നുഈപ്രശ്നംപരിഹരിച്ചത്. അവിടന്ന്തന്റെവേഷ്ടിനിലത്തുവിരിച്ച്ഹജറുൽഅസ്വദ്അതിലെടുത്തുവെച്ചു. വംശത്തലവന്മാരോട്വേഷ്ടിയുടെഅഗ്രങ്ങൾപിടിക്കാൻനിർദേശിച്ചു. സ്ഥാപിക്കേണ്ടിടത്ത്എത്തിയപ്പോൾഅവിടന്ന്സ്വന്തംകൈകൊണ്ട് എടുത്തുവെച്ചു. ഹജർസ്ഥാപനത്തിൽഎല്ലാവർക്കുംപങ്കാളിത്തംകിട്ടിയതിനാൽകലഹംകെട്ടടങ്ങി. അന്ന്ഖുറൈശികൾമുഴുമിപ്പിക്കാതെവിട്ടഭാഗംപൂർത്തിയാക്കാൻതിരുനബി(സ്വ) പിൽക്കാലത്ത്ആഗ്രഹംപ്രകടിപ്പിച്ചിരുന്നതായിപത്നിആഇശ(റ) പ്രസ്താവിച്ചതുകാണാം.
ഹി. 5ൽ (എഡി683) അബ്ദുല്ലാഹിബ്നുസുബൈറും(റ) കഅ്ബപുനർനിർമിച്ചു. യസീദിന്റെഖിലാഫത്ത്അംഗീകരിക്കാതിരുന്നഇബ്നുസുബൈർ(റ) സ്വയംഖലീഫയായിപ്രഖ്യാപിക്കുകയുംമക്കയുടെഅധികാരംപിടിച്ചെടുക്കുകയുംചെയ്തിരുന്നു. അതിനെതുടർന്ന്യസീദിന്റെസ!!!ൈ!ന്യംമക്കആക്രമിച്ചു. കഅ്ബഅഗ്നിക്കിരയായി. യസീദിന്റെമരണത്തെത്തുടർന്ന്ഇബ്നുസുബൈർ(റ) അധികാരംതിരിച്ചുപിടിക്കുകയുംകഅ്ബപുതുക്കിപ്പണിയുകയുംചെയ്തു. തിരുദൂതർഅഭിലാഷംപ്രകടിപ്പിച്ചതുപ്രകാരംഇബ്റാഹീംനബി(അ) പടുത്തുയർത്തിയഅസ്ഥിവാരത്തിൽഅതിന്റെപൂർണരൂപത്തിലാണ്അദ്ദേഹംനിർമിച്ചത്. രണ്ടു വാതിലുകളുംസ്ഥാപിച്ചു. ഉയരം12.95മീ. ആക്കിവർധിപ്പിച്ചു.
ഖലീഫഅബ്ദുൽമലികിന്റെഗവർണറായിരുന്നഹജ്ജാജ്ബിൻയൂസുഫ്എഡി693ൽഇബ്നുസുബൈറി(റ)നെവധിച്ച്മക്കയിൽഅധികാരംസ്ഥാപിച്ചപ്പോൾഇബ്നുസുബൈർ(റ) നീട്ടിപ്പണിതഭാഗംപൊളിച്ചുനീക്കുകയുംഖുറൈശികൾനിർമിച്ചിരുന്നതുപോലെപുനർനിർമിക്കുകയുമുണ്ടായി. ഇബ്നുസുബൈർ(റ) അനാവശ്യമായിനീട്ടിപണിതതാണ്എന്നാണ്അയാൾകരുതിയത്. വിരോധംതീർക്കലായിരുന്നുലക്ഷ്യം. ആഇശ(റ) ഉദ്ധരിച്ചഹദീസ്കേട്ട്അബ്ദുൽമലിക്പിന്നീട്ഖേദംപ്രകടിപ്പിച്ചിരുന്നുവത്രെ.
ഹി.1040ലാണ്പിന്നീട്കഅ്ബപുനരുദ്ധരിക്കുന്നത്. ഹി.1039ശഅ്ബാൻ19ബുധനാഴ്ചശക്തമായൊരുവെള്ളപ്പൊക്കമുണ്ടായി. കഅ്ബയിൽവെള്ളംകയറികേടുപാടുകൾസംഭവിച്ചു. സുൽത്താൻമുറാദ്ഖാനാണ്നവീകരണത്തിന്നേതൃത്വംനൽകിയത്. ഇതാണ്അവസാനംനടന്നപുനർനിർമാണം. ഹി.1377ൽഇബ്നുഅബ്ദുൽഅസീസ്രാജാവിന്റെകാലത്തുംഹി. 1387ൽഫൈസൽരാജാവിന്റെകാലത്തുംമേൽക്കൂരകൾപുതുക്കിപ്പണിയുകയുംഭിത്തികളിൽഅറ്റകുറ്റപ്പണികൾനിർവഹിക്കുകയുംചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
ഭാഗങ്ങളുംഅനുബന്ധങ്ങളും
ഭൂമിയുടെകേന്ദ്രസ്ഥാനത്താണ്കഅ്ബസ്ഥിതിചെയ്യുന്നത്. ‘ഗ്രാമങ്ങളുടെമാതാവായമക്കാനിവാസികൾക്കുംഅതിനുചുറ്റുവട്ടത്തുള്ളസർവജനങ്ങൾക്കുംമുന്നറിയിപ്പ്നൽകാനാണ്നാംതാങ്കൾക്ക്ദിവ്യസന്ദേശംഇറക്കിയതെ’ന്നഅല്ലാഹുവിന്റെപ്രസ്താവന (അശ്ശൂറാ7) ഇത്സാധൂകരിക്കുന്നു. ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായുംആശയപരമായുംഈനായകസ്ഥാനംകഅ്ബക്ക്അവകാശപ്പെട്ടതാണ്.
ഹറുക്നുകൾ: കഅ്ബയുടെഓരോമൂലയും (റുക്ന്) വ്യത്യസ്തനാമങ്ങളിൽഅറിയപ്പെടുന്നു. ഹജറുൽഅസ്വദ്സ്ഥിതിചെയ്യുന്നമൂലയ്ക്ക്റുക്നുൽഹജർ/അസ്വദ്, തെക്കുപടിഞ്ഞാറെമൂലറുക്നുൽഇറാഖീ/ഗ്വർബീ, വടക്കുപടിഞ്ഞാറ്മൂലറുക്നുശ്ശാമീ, തെക്കുകിഴക്കേമൂലറുക്നുൽയമാനീഎന്നിങ്ങനെവിളിക്കപ്പെടുന്നു.
ഹഹജറുൽഅസ്വദ്: കഅ്ബയുടെവടക്കുകിഴക്കേമൂലയിൽതറയിൽനിന്ന്ഏകദേശംഒന്നരമീറ്റർഉയരത്തിൽസ്ഥാപിക്കപ്പെട്ടകറുത്തശിലയാണ്അൽഹജറുൽഅസ്വദ്. കഅ്ബയിൽധാരാളംവിഗ്രഹങ്ങൾപ്രതിഷ്ഠിച്ചിരുന്നുവെങ്കിലുംഈശിലയെഒരാളുംആരാധിച്ചിരുന്നില്ലഎന്നത്അതിന്റെസവിശേഷതയാണ്. സ്വർഗലോകത്തുനിന്ന്ഇറക്കപ്പെട്ടഅല്ലാഹുവിന്റെഒരുദൃഷ്ടാന്തമാണിത്. അതിനെചുംബിക്കുന്നതുംതൊട്ടുമുത്തുന്നതുംപുണ്യകരമാണ്. അതാണ്നബിചര്യ. തൊട്ടുമുത്തുന്നവർക്ക്അനുകൂലമായിഉയിർപ്പുനാളിൽഅത്സാക്ഷിനിൽക്കും.
ഹഅർറുക്നുൽയമാനീ: യമൻപ്രദേശങ്ങളുടെദിശയിലുള്ളമൂലയാണിത്. ഇതുംതൊട്ടുമുത്തുന്നത്സുന്നത്താണ്. സാധിക്കുന്നില്ലെങ്കിൽകൈകൊണ്ട് ആംഗ്യംകാണിച്ച്ത്വവാഫ്തുടരുക. ‘ഹജറുൽഅസ്വദിനെയുംറുക്നുൽയമാനിയെയുംതടവുന്നത്ദോഷങ്ങൾക്കുള്ളപരിഹാരമാണ്’ (ത്വബ്റാനി12/389) എന്ന്തിരുനബി(സ്വ) അരുളിയിട്ടുണ്ട്.
ഹഅൽഹിജ്ർ: കഅ്ബയുടെവടക്കുവശത്ത്കഅ്ബയോടുചേർന്ന്അർധവൃത്താകൃതിയിൽസ്ഥിതിചെയ്യുന്നഅരഭിത്തിക്കകത്തുള്ളസ്ഥലമാണ്അൽഹിജ്ർ. കഅ്ബനിർമിക്കുമ്പോൾഇബ്റാഹീംനബി(അ) ഇവിടെപന്തൽകെട്ടിയിരുന്നു. അൽഹത്വീംഎന്നുംപേരുണ്ട്. സാമ്പത്തികഞെരുക്കംകാരണംഖുറൈശികൾനിർമിക്കാതെവിട്ടഭാഗമായതുകൊണ്ടാണ്ഈനാമകരണം. ഇത്കഅ്ബയുടെഭാഗമാണ് (ഇബ്നുൽഅസീർ3/497).
‘ഈഭവനത്തിൽസ്പഷ്ടമായദൃഷ്ടാന്തങ്ങളുണ്ട്’ (ആലുഇംറാൻ97) എന്ന്ഖുർആനിൽപരാമർശിച്ചദൃഷ്ടാന്തങ്ങളിൽഒന്നാണ്ഹിജ്റുഇസ്മാഈൽ. ഇവിടെവെച്ച്രണ്ട് റക്അത്ത്നിസ്കരിക്കുകപ്രത്യേകംശ്രേഷ്ഠകരമാണ്. മക്കാവിജയദിനത്തിൽറസൂൽ(സ്വ) കഅ്ബയിൽപ്രവേശിച്ചപ്പോൾഅവിടെവെച്ച്രണ്ടു റക്അത്ത്നിസ്കരിച്ചിരുന്നു (ബുഖാരി382, മുസ്ലിം2362). ആഇശ(റ)യോട്അവിടെവെച്ച്നിസ്കരിക്കാൻനിർദേശിച്ചഹദീസുമുണ്ട് (അഹ്മദ്23475).
ഹമഖാമുഇബ്റാഹീം: അൽമസ്ജിദുൽഹറാമിലുള്ളമഹത്തായമറ്റൊരുദൃഷ്ടാന്തമാണ്മഖാമുഇബ്റാഹീം. കഅ്ബയുടെനിർമാണംനടക്കുമ്പോൾഇബ്റാഹീംനബി(അ) കല്ല്ഉയർത്തിസ്ഥാപിക്കാൻകയറിനിന്നിരുന്നശിലയാണിത്. പണിപൂർത്തിയായപ്പോൾഇതിനുമുകളിൽകയറിയാണ്ഹജ്ജിനുവിളംബരംചെയ്തത്. നബിയുടെകാൽപാദംഇതിൽപതിഞ്ഞിട്ടുണ്ടായിരുന്നുവെന്ന്തഫ്സീറുത്ത്വബ്രിയിൽകാണാം. കഅ്ബയുടെകിഴക്കേചുമരിൽനിന്ന്സുമാർആറ്മീറ്റർഅകലത്തിൽസ്ഫടികക്കൂട്ടിൽഇത്സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്നു.
ഹമീസാബ്: മേൽക്കൂരയിൽനിന്ന്മഴവെള്ളവുംകഴുകുന്നവെള്ളവുംതാഴോട്ട്ഒഴുകുന്നതിനായിസ്ഥാപിച്ചിട്ടുള്ളപാത്തിയാണ്മീസാബ്. പടിഞ്ഞാറെഭിത്തിക്ക്മുകളിൽമധ്യത്തിലായിഹിജ്റുഇസ്മാഈലിലേക്ക്ജലംവീഴുന്നവിധത്തിലാണ്ഇതിന്റെനിർമാണം. നിലവിലുള്ളമീസാബ്കനകമാണ്.
കഅ്ബയുടെചുമരുകൾനിലകൊള്ളുന്നഅടിത്തറയാണ്ശാദർവാൻ. കഅ്ബയെപൂർണമായുംആവരണംചെയ്യുന്നകറുത്തപട്ടുവസ്ത്രമാണ്കിസ്വഅല്ലെങ്കിൽഖിൽഅ (ഖില്ല).
പരിപാലനചുമതല
കഅ്ബയുടെവാതിൽതുറക്കുക, അടക്കുക, താക്കോൽസൂക്ഷിക്കുക, കഴുകുക, കിസ്വമാറ്റിഅണിയിക്കുകതുടങ്ങിയജോലികൾക്ക്സദാനഎന്ന്പറയുന്നു. ഖുറൈശികൾക്കുമുമ്പ്ഖുസാഅഗോത്രത്തിനായിരുന്നുപരിപാലനചുമതല. ശേഷംഖുസ്വയ്യിന്അധികാരംലഭിക്കുകയുംഅദ്ദേഹംതന്റെപുത്രൻ അബ്ദുദ്ദാറിനെഏൽപിക്കുകയുംചെയ്തു. അദ്ദേഹത്തിന്റെകാലശേഷംപുത്രൻഉസ്മാൻ, മകൻഅബ്ദുൽഉസ്സ, പുത്രൻഅബൂത്വൽഹ (അബ്ദുല്ല), മകൻത്വൽഹഎന്നിവരുംഈചുമതലനിർവഹിച്ചു. മക്കാവിജയദിനത്തിൽതിരുദൂതരുടെനിർദേശപ്രകാരംത്വൽഹയുടെപുത്രൻഉസ്മാന്(റ) ഈഅധികാരംകൈമാറി. അവിടന്ന്പറഞ്ഞു: ‘അബൂത്വൽഹയുടെവംശമേ, അത്നിങ്ങൾശാശ്വതമായികൈവശംവെക്കുക. ഒരുദ്രോഹിയല്ലാതെഅതുനിങ്ങളിൽനിന്ന്എടുത്തുകളയുകയില്ല’ (ത്വബഖാതുബ്നിസഅദ്). ഇന്ന്ഈകുടുംബംആലുശൈബീഎന്നറിയപ്പെടുന്നു.
ആനപ്പടയെ നേരിട്ട പക്ഷികൾ
എഡി571ൽപൊളിക്കാൻവന്നആനപ്പടനശിച്ചുനാമാവശേഷമായചരിത്രവുംകഅ്ബക്ക്അയവിറക്കാനുണ്ട്. അബ്സീനിയയിലെനേഗസ്ചക്രവർത്തിയുടെഗവർണറായിരുന്നുഅബ്റഹത്ത്. അയാൾസ്വൻആഇൽ (സനാ) അതിമനോഹരമായഒരുദേവാലയംപണിതു. പേര്അൽഖുലൈസ്. അറേബ്യയിൽക്രിസ്തുമതംപ്രചരിപ്പിക്കലുംകച്ചവടനിയന്ത്രണംഅറബികളിൽനിന്ന്സ്വന്തംകൈപ്പിടിയിലൊതുക്കലുമായിരുന്നുലക്ഷ്യം. കഅ്ബയെനശിപ്പിക്കാതെഅറബികൾഅൽഖുലൈസിനെതീർഥാടനകേന്ദ്രമാക്കുകയില്ലെന്ന്അബ്റഹത്തിന്ഉറപ്പായി. കഅ്ബപൊളിക്കുമെന്ന്അയാൾവിളംബരപ്പെടുത്തി. 60000ഭടന്മാരും13ഗജവീരന്മാരുമടങ്ങുന്നവൻപടയുമായിമക്കയിലെത്തി. കഅ്ബതകർക്കാനുള്ളശ്രമമാരംഭിച്ചു. പക്ഷേ, ആനകൾഒരടിമുന്നോട്ടുവെച്ചില്ല. പഠിച്ചപണിയെല്ലാംപയറ്റിയിട്ടുംഅവകഅ്ബക്കുനേരെതിരിഞ്ഞില്ല. ശ്രമംതുടരവെഒരുതരംചെറിയപറവകൾകൂട്ടംകൂട്ടമായിഅവരെആക്രമിച്ചു. കാലുകളിലുംകൊക്കുകളിലുംകരുതിയചുടുകല്ലുകൾഅവർക്കുനേരെവർഷിച്ചു. എല്ലാവരുംതൽക്ഷണംചത്തൊടുങ്ങി. അഹങ്കാരികൾഅർഹിച്ചപതനം.
കഅ്ബക്ക്അഭിവാദ്യമർപ്പിക്കാം
ഭൂമിയിലെഏറ്റവുംപരിപാവനമായമന്ദിരമാണ്കഅ്ബാലയം. അതിനെആദരിക്കലുംഅഭിവാദ്യമർപ്പിക്കലുംവിശ്വാസിയുടെബാധ്യതയാണ്. മക്കയിൽപ്രവേശിക്കുന്നവ്യക്തികഅ്ബയെഅഭിമുഖീകരിക്കുന്നത്പുണ്യകർമമാണ്. അതാണ്നബിചര്യ. റസൂൽ(സ്വ) കഅ്ബയുടെമുഖഭാഗത്തിലൂടെയാണ്മക്കയിൽപ്രവേശിച്ചിരുന്നത്. കഅ്ബയെക്കാൾഉയരമുള്ളഒരുകെട്ടിടവുംഅന്ന്മക്കയിലുണ്ടായിരുന്നില്ല. അതിനാൽമസ്ജിദുൽഹറാമിൽപ്രവേശിക്കുന്നതിനുമുമ്പേകഅ്ബാലയംദൃശ്യമാകും. കഅ്ബദൃഷ്ടിയിൽപെട്ടാൽഅവിടന്ന്ഇരുകരങ്ങളുംവാനിലേക്കുയർത്തിപ്രാർഥിക്കും: ‘അല്ലാഹുവേ, ഈഭവനത്തിന്ഔന്നത്യവുംമഹത്ത്വവുംആദരവുംഗാംഭീര്യവുംഗുണവുംവർധിപ്പിക്കണമേ! ഹജ്ജോഉംറയോനിർവഹിച്ച്അതിനെബഹുമാനിക്കുകയുംആദരിക്കുകയുംചെയ്യുന്നവർക്കുംബഹുമാന്യതയുംബഹുമതിയുംവർധിപ്പിക്കണമേ!’ (ഇബ്നുജരീറുത്വബ്രീ).
മസ്ജിദുൽഹറാമിൽപ്രവേശിക്കുന്നതിനുമുമ്പ്കഅ്ബയെദർശിക്കുന്നവർഇപ്രകാരംചെയ്യൽസുന്നത്താണ്. അകത്ത്പ്രവേശിച്ചശേഷംകഅ്ബയെകണ്ടവർക്കുംഇത്സുന്നത്തുണ്ട്. പ്രവാചകർ(സ്വ) മസ്ജിദുൽഹറാമിൽപ്രവേശിച്ചശേഷംആദ്യംനിർവഹിച്ചിരുന്നത്ത്വവാഫാണ്. അതിനുമുമ്പ്തഹിയ്യത്ത്നിസ്കരിക്കുമായിരുന്നില്ല. എന്നല്ല, മസ്ജിദുൽഹറാമിലുള്ളതഹിയ്യത്ത്കഅ്ബയെത്വവാഫ്ചെയ്യലാണ്. മക്കയിൽപ്രവേശിക്കുന്നതിന്തിരുദൂതർകുളിക്കുമായിരുന്നു. അതുംപ്രത്യേകംസുന്നത്താണ്.
അലി സഖാഫി പുൽപറ്റ